โครงการอบรมหลักสูตร
“การนำองค์การและการวางแผนกลยุทธ์ สำหรับผู้บริหารหน่วยงานการศึกษาอุดมศึกษา”
“การนำองค์การและการวางแผนกลยุทธ์ สำหรับผู้บริหารหน่วยงานการศึกษาอุดมศึกษา”
หลักการและเหตุผล
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence : EdPEx) ไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารองค์การเพื่อให้พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างก้าวกระโดด พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการในภาพรวมขององค์การที่จะเอื้อต่อการพัฒนากระบวนการหลักรวมทั้งส่งผลถึงผลลัพธ์ที่เป็นจริงสำหรับการระบุโอกาสในการพัฒนาอย่างมีบูรณาการ และเป็นตัวอย่างของประชาคมอุดมศึกษาในการต่อยอดการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอกอย่างก้าวกระโดด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศขึ้น มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรในคณะวิชา/สถาบันได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศนำไปใช้ในการพัฒนาองค์การ สามารถประเมินองค์การด้วยตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx และแสวงหาแนวทางในการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาที่จะพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการโดยให้เกณฑ์ฯ ดังกล่าวเพื่อให้องค์การมีการพัฒนาคุณภาพอย่างก้าวกระโดด ซึ่งการนำเกณฑ์ฯ นี้ไปใช้ในการบริหารองค์การสามารถทำให้ผู้บริหารประเมินองค์การได้อย่างรอบด้าน เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบทุกภาคส่วนของระบบบริหารงาน พัฒนาปรับปรุงกระบวนการและผลลัพธ์ โดยตระหนักถึงภาพโดยรวมขององค์การ
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ เป็นชุดของคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องสำคัญรวม 7 ด้าน ในการบริหารและดำเนินงานขององค์การ ในการนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริหารของหน่วยงานการศึกษาที่ได้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ไปใช้ในการบริหารองค์การที่มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์มากกว่าวิธีปฏิบัติ เครื่องมือ หรือโครงสร้างของหน่วยงาน สามารถปรับให้เหมาะสมกับหน่วยงานและมีความยืดหยุ่น กระตุ้นให้มีการเปลี่ยนแปลงทั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งการปรับปรุงหน่วยงานด้วยการสร้างนวัตกรรม การเลือกใช้เครื่องมือ วิธีการ ประกอบกับแนวคิดความเป็นเลิศในการเกณฑ์การศึกษานี้ มีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ส่วนคือ 1) กลยุทธ์การประเมินที่ได้ผ่านการกลั่นกรองและใช้ได้ผลอย่างดีในการปฏิบัติ 2) การปรับปรุงตัววัดและตัวบ่งชี้หลักต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ของผู้เรียน 3) ความเป็นผู้นำที่เป็นที่ประจักษ์ในด้านผลการดำเนินการและการปรับปรุง เมื่อเทียบเคียงกับหน่วยงานที่ดำเนินการในลักษณะคล้ายคลึงกัน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จึงได้จัดทำหลักสูตร “การนำองค์การและการวางแผนกลยุทธ์ สำหรับผู้บริหารหน่วยงานการศึกษาอุดมศึกษา” โดยหลักสูตรดังกล่าวจะประกอบด้วยเนื้อสาระดังนี้
หมวดที่ 1 การนำองค์การไปสู่ความเป็นเลิศ
หมวดที่ 2 การวางแผนกลยุทธ์และผลการดำเนินการขององค์การ
หมวดที่ 3 การศึกษาดูงานจากองค์การระดับโลก
ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์เพื่อการนำองค์การไปสู่ความเป็นเลิศ และได้ศึกษาในกรณีขององค์การระดับโลกที่ได้รับรางวัลคุณภาพความเป็นเลิศ
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence : EdPEx) ไปใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารองค์การเพื่อให้พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างก้าวกระโดด พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการในภาพรวมขององค์การที่จะเอื้อต่อการพัฒนากระบวนการหลักรวมทั้งส่งผลถึงผลลัพธ์ที่เป็นจริงสำหรับการระบุโอกาสในการพัฒนาอย่างมีบูรณาการ และเป็นตัวอย่างของประชาคมอุดมศึกษาในการต่อยอดการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอกอย่างก้าวกระโดด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศขึ้น มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรในคณะวิชา/สถาบันได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศนำไปใช้ในการพัฒนาองค์การ สามารถประเมินองค์การด้วยตนเองด้วยเกณฑ์ EdPEx และแสวงหาแนวทางในการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาที่จะพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการโดยให้เกณฑ์ฯ ดังกล่าวเพื่อให้องค์การมีการพัฒนาคุณภาพอย่างก้าวกระโดด ซึ่งการนำเกณฑ์ฯ นี้ไปใช้ในการบริหารองค์การสามารถทำให้ผู้บริหารประเมินองค์การได้อย่างรอบด้าน เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบทุกภาคส่วนของระบบบริหารงาน พัฒนาปรับปรุงกระบวนการและผลลัพธ์ โดยตระหนักถึงภาพโดยรวมขององค์การ
เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ เป็นชุดของคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องสำคัญรวม 7 ด้าน ในการบริหารและดำเนินงานขององค์การ ในการนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริหารของหน่วยงานการศึกษาที่ได้นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ไปใช้ในการบริหารองค์การที่มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์มากกว่าวิธีปฏิบัติ เครื่องมือ หรือโครงสร้างของหน่วยงาน สามารถปรับให้เหมาะสมกับหน่วยงานและมีความยืดหยุ่น กระตุ้นให้มีการเปลี่ยนแปลงทั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งการปรับปรุงหน่วยงานด้วยการสร้างนวัตกรรม การเลือกใช้เครื่องมือ วิธีการ ประกอบกับแนวคิดความเป็นเลิศในการเกณฑ์การศึกษานี้ มีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ส่วนคือ 1) กลยุทธ์การประเมินที่ได้ผ่านการกลั่นกรองและใช้ได้ผลอย่างดีในการปฏิบัติ 2) การปรับปรุงตัววัดและตัวบ่งชี้หลักต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ของผู้เรียน 3) ความเป็นผู้นำที่เป็นที่ประจักษ์ในด้านผลการดำเนินการและการปรับปรุง เมื่อเทียบเคียงกับหน่วยงานที่ดำเนินการในลักษณะคล้ายคลึงกัน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จึงได้จัดทำหลักสูตร “การนำองค์การและการวางแผนกลยุทธ์ สำหรับผู้บริหารหน่วยงานการศึกษาอุดมศึกษา” โดยหลักสูตรดังกล่าวจะประกอบด้วยเนื้อสาระดังนี้
หมวดที่ 1 การนำองค์การไปสู่ความเป็นเลิศ
หมวดที่ 2 การวางแผนกลยุทธ์และผลการดำเนินการขององค์การ
หมวดที่ 3 การศึกษาดูงานจากองค์การระดับโลก
ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนกลยุทธ์เพื่อการนำองค์การไปสู่ความเป็นเลิศ และได้ศึกษาในกรณีขององค์การระดับโลกที่ได้รับรางวัลคุณภาพความเป็นเลิศ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ การนำองค์การ และการวางแผนกลยุทธ์ ตามแนวของ EdPEx ( Education Criteria for Performance Excellence)
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมฯ ได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์การนำองค์การไปสู่ความเป็นเลิศจากผู้นำองค์การระดับโลกที่ได้รับรางวัลจากบัลดริจ และได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาดูงานจากหน่วยงานที่ได้รับรางวัลจากบัลดริจ
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม นำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศนำไปสนับสนุนมุมมองเชิงระบบเพื่อให้เป้าประสงค์สอดคล้องไปในทิศทางดียวกันทั้งหน่วยงาน เพื่อให้กิจกรรมต่างๆ ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันอย่างต่อเนื่อง และเป็นตัวอย่างในการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงาน ต่อไป
วัน เวลา และสถานที่
วันเสาร์ที่ 5 – วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม 2557 ศึกษาภาคทฤษฎี ที่กรุงเทพฯ
วันเสาร์ที่ 12 – วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม 2557 ศึกษาภาคทฤษฎี ที่กรุงเทพฯ
วันเสาร์ที่ 19 – วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม 2557 ศึกษาดูงาน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม 2557 สรุปการอบรมและการนำไปใช้ในการดำเนินงานขององค์การ/หน่วยงาน
ผู้เข้ารับการอบรม
จำนวน 25 คน เป็นผู้บริหารระดับรองคณบดี คณบดี ผู้ช่วยอธิการบดี รองอธิการบดี และอธิการบดี จากคณะวิชาหรือสถาบันอุดมศึกษา ที่สนใจนำเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ไปใช้ในการบริหารองค์การเพื่อช่วยปรับปรุงวิธีการดำเนินงานขององค์การ เพิ่มขีดความสามารถและผลลัพธ์ของหน่วยงานให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
สำนักมาตรฐานและคุณภาพอุดมศึกษา ร่วมกับสวัสดิการ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
บุคลากรที่เข้ารับการอบรม มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเกณฑ์พัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence) ในการวางแผนกลยุทธ์เพื่อนำองค์การไปสู่ความเป็นเลิศ สามารถกระตุ้นและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดในหน่วยงานตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น